Lịch sử hình thành và phát triển của các Thương Hiệu - Branding & Marketing Vietnam

Liên hệ ngay với TIM DIGITAL 
để được tư vấn và hỗ trợ
Logo KFC thay đổi nhanh kết hợp giữa truyền thống và hiện đại

Thương hiệu KFC – thay đổi nhanh kết hợp giữa truyền thống và hiện đại

Thương Hiệu & Marketing Việt Nam
May 23, 2024

Nhìn biểu tượng thương hiệu của KFC bây giờ, quay ngược về những năm 1950, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt một trời một vực. Từ một logo nhìn siêu đơn giản, KFC giờ đây đã lột xác thành thương hiệu "gà rán toàn cầu" với biểu tượng nhận diện cực kỳ hiện đại.

Việc khẳng định và cam kết luôn đổi mới nhưng vẫn giữ được truyền thống, KFC cho thấy nỗ lực không ngừng của thương hiệu để duy trì top đầu trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh đang phát triển nhanh chóng.

Sự tiến hóa liên tục của logo KFC chính là minh chứng cho khả năng vượt qua thử thách của thương hiệu, đồng thời vẫn giữ vững những giá trị cốt lõi từ những ngày đầu thành lập.

1952: Chào đời một huyền thoại

Logo đầu tiên của KFC, ra đời vào đầu những năm 50,
Logo đầu tiên của KFC, ra đời vào đầu những năm 50,

Logo đầu tiên của KFC, ra đời vào đầu những năm 50, siêu đơn giản với tên gọi đầy đủ của thương hiệu - Kentucky Fried Chicken - với bảng màu đen trắng đơn giản cùng những hình ảnh vui nhộn.

Logo này thể hiện tầm nhìn mà Sanders dành cho KFC, định vị thương hiệu trở thành một nhà cung cấp gà rán chất lượng cao, theo phong cách của các bà nội trợ ở nhà.

Nó đặt nền móng cho thương hiệu, nhấn mạnh sự ấm áp, hiếu khách và chân thực.

1959: Gặp gỡ ông Sanders

KFC đã đưa ra một quyết định quan trọng là đưa hình ảnh của ông Sanders vào logo
KFC đã đưa ra một quyết định quan trọng là đưa hình ảnh của ông Sanders vào logo

Vào năm 1959, KFC đã đưa ra một quyết định quan trọng là đưa hình ảnh của ông Sanders vào logo, nâng cao đáng kể bản sắc thương hiệu bằng cách thêm vào hình ảnh của người sáng lập.

Sự thay đổi này giới thiệu chân dung dễ mến và dễ nhận biết của ông, được đóng khung bởi bộ vest trắng mang tính biểu tượng và chiếc nơ đen, tượng trưng cho sự đảm bảo chất lượng và hương vị độc nhất đằng sau mỗi xô gà KFC.

KFC đã tận dụng sự nổi tiếng của ông Sander và củng cố mối liên hệ với khách hàng bằng cách nhấn mạnh vai trò trực tiếp của người sáng lập ra công thức và điều hành quy trình sản xuất.

Sự bổ sung này không chỉ đơn thuần là một thay đổi về mặt thẩm mỹ, KFC luôn gắn liền với hình ảnh của người sáng lập chính là điểm nổi bật của thương hiệu này trong ngành thức ăn nhanh.

Logo thời kỳ đầu này, nơi ông Sander tự hào đứng như biểu tượng cho món ăn sáng tạo của mình, không chỉ là một công cụ xây dựng thương hiệu; nó tượng trưng cho sự tận tâm và chất lượng.

Hình ảnh của ông Sanders trên logo không chỉ đơn thuần là một biểu tượng mà còn là sự khẳng định và cam kết thương hiệu mang đến những món ăn ngon và chất lượng, đảm bảo với khách hàng về sự chăm chút tỉ mỉ và phương pháp nấu ăn truyền thống được sử dụng để chế biến.

1978: Màn lột xác hiện đại

logo KFC ra mắt diện mạo gọn gàng và hiện đại hơn
logo KFC ra mắt diện mạo gọn gàng và hiện đại hơn

Năm 1978, logo KFC ra mắt diện mạo gọn gàng và hiện đại hơn. Phiên bản này nhấn mạnh  tên viết tắt "KFC" với màu đỏ đậm, đi kèm hình ảnh cách điệu của ông Sanders. Thiết kế mới đánh dấu sự chuyển mình của KFC trở thành thương hiệu trẻ trung và hợp thời hơn, phản ánh sự trỗi dậy của ngành thức ăn nhanh trong văn hóa Mỹ và định vị KFC như một thương hiệu tiên phong.

1991: Bùng nổ trên thương trường quốc tế

logo KFC 1991 đánh dấu sự vươn lên thành tên gọi quen thuộc toàn cầu
logo KFC 1991 đánh dấu sự vươn lên thành tên gọi quen thuộc toàn cầu

Phiên bản logo KFC năm 1991 là một dấu mốc trong lịch sử thương hiệu, đánh dấu sự vươn lên thành tên gọi quen thuộc toàn cầu. Thiết kế vẫn giữ lại hình ảnh huyền thoại của ông Sanders, nhưng được miêu tả đơn giản hơn trên nền sọc đỏ trắng, gợi nhớ đến nguồn gốc xuất xứ của thương hiệu tại Mỹ, đồng thời thu hút cả thực khách quốc tế.

Với chiến lược đa dạng hóa thực đơn vượt ra ngoài gà rán, những sự thay đổi tích cực của KFC nhấn mạnh cam kết trong việc duy trì di sản của mình đồng thời thích ứng với khẩu vị và sở thích của khách hàng toàn cầu, tượng trưng cho sự pha trộn giữa truyền thống và đổi mới - điều đã định hình chiến lược toàn cầu của thương hiệu.

1997: Giao diện hoàn toàn mới

 Logo lần này có hình vuông, nổi bật với tông màu đỏ trắng tương phản
Logo lần này có hình vuông, nổi bật với tông màu đỏ trắng tương phản

Năm 1997 đánh dấu bước ngoặt của thương hiệu. Logo lần này có hình vuông, nổi bật với tông màu đỏ trắng tương phản. Chân dung quen thuộc của ông Sanders trông hiện đại hơn với dòng chữ "KFC" màu đỏ đậm nằm chễm chệ trên bộ suit của ông. Tuy nhiên, bản cập nhật này không chỉ là sự thay đổi trong thiết kế, nó phản ánh sự lột xác toàn diện của thương hiệu.

2014: Đơn giản và hiện đại hơn

Phiên bản logo mới nhất ra mắt năm 2014, mang phong cách tối giản
Phiên bản logo mới nhất ra mắt năm 2014, mang phong cách tối giản

Phiên bản logo mới nhất ra mắt năm 2014, mang phong cách tối giản, tập trung vào chữ viết tắt "KFC" với thiết kế màu đỏ, trắng, đen thanh lịch. Điều này nhấn mạnh cam kết của KFC về một hình ảnh đương đại, phục vụ cho khách hàng trên toàn thế giới và thích nghi với xu hướng ăn uống toàn cầu. Logo đơn giản hóa thể hiện sự tập trung mới vào tính hiệu quả, sạch sẽ và sức hấp dẫn toàn cầu của các món ăn KFC.

KFC: Cân bằng những sự thay đổi vừa truyền, vừa hiện đại.

Cân bằng những sự thay đổi vừa truyền, vừa hiện đại.
Cân bằng những sự thay đổi vừa truyền, vừa hiện đại.

Trong chiến lược xây dựng thương hiệu của KFC, điều cốt lõi là cam kết mang đến những món ăn ngon nhất, giòn nhất, điều này được thể hiện rõ qua hình ảnh đại diện của họ.

Khả năng liên tục làm mới logo của KFC trong khi vẫn giữ được bản chất lịch sử thể hiện sự kết hợp tuyệt vời giữa hiện đại và truyền thống.

Cách tiếp cận này đã đưa KFC trở thành hình mẫu của sự xuất sắc trong xây dựng thương hiệu, mang đến những bài học quý giá cho các doanh nghiệp khác về tầm quan trọng của việc phát triển cùng với đối tượng mục tiêu mà không đánh mất các giá trị cốt lõi.

Giữa một bối cảnh thương hiệu mọc lên rồi lụi tàn, KFC là minh chứng cho một thương hiệu lâu đời, thích nghi khéo léo với những thay đổi về chuẩn mực xã hội, tiến bộ công nghệ và sở thích của người tiêu dùng với sự chính trực và phong cách riêng biệt.

Xem lại quá trình phát triển của KFC không chỉ là đi sâu vào những điều chỉnh thiết kế gắn kết; đó là câu chuyện về khả năng thích nghi của một thương hiệu trong khi vẫn giữ được bản sắc của mình.

Back to Blog
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram