Lịch sử hình thành và phát triển của các Thương Hiệu - Branding & Marketing Vietnam

Liên hệ ngay với TIM DIGITAL 
để được tư vấn và hỗ trợ
Thương Hiệu 7UP – Biểu tượng chữa lành đầu thế kỷ 19

Thương Hiệu 7UP – Biểu tượng chữa lành đầu thế kỷ 19

Thương Hiệu & Marketing Việt Nam
May 13, 2024

7UP, cái tên quen thuộc của biết bao thế hệ, là một trong những loại nước ngọt soda hương chanh "trường tồn" nhất thế giới. Ra đời vào những năm 1920s, 7UP nhanh chóng chen chân vào thị trường đồ uống mới nổi nhưng rất sôi động lúc bấy giờ. Thế giới nước ngọt đóng chai giờ đây tấp nập đủ loại, đủ vị, đủ màu sắc! 7UP vẫn là lựa chọn mang đến cho chúng ta trải nghiệm “mát lạnh sảng khoái” không kém cạnh Sprite hay Number 1 đâu nhé!

Trải qua nhiều thăng trầm, thương hiệu 7UP đã thử qua "muôn vàn" logo, slogan, mascot và chiến dịch quảng cáo độc đáo để tách biệt đám đông với những loại nước ngọt cùng loại khác.

Bài viết này sẽ đưa bạn du hành qua lịch sử hào hùng của 7UP, từ ngày ra đời cho đến nay. Chúng ta sẽ cùng khám phá xem ai là cha đẻ của 7UP, những chiến dịch quảng cáo huyền thoại nào đã làm nên tên tuổi của 7UP, và thương hiệu 7UP đã lột xác như thế nào để trở thành cái tên quen thuộc như hiện tại.

7UP: Từ "phương thuốc trị trầm cảm" thành nước ngọt chữa lành

Chắc hẳn nhiều bạn không biết Coca-Cola ngày xưa có chứa cocaine, nhưng bạn có tin 7UP ban đầu lại được "kê đơn" như thuốc chống trầm cảm không?

Hóa ra là vào thế kỷ 18, người ta rỉ tai nhau rằng nước có ga sở hữu sức mạnh "chữa lành cơ thể" bá đạo lắm! Thế nên các tiệm thuốc tây thời đó cứ pha chế vô tư loại nước có ga với đủ thuốc và hương liệu, kiểu như nước thần.

Dr Pepper chính là doanh nghiệp đầu tiên trong làng nước ngọt Mĩ, ra mắt vào năm 1886 tại một tiệm thuốc ở Waco, Texas. Mọi người đồn rằngđây là loại thuốc bổ não có hương vị độc đáo. Thậm chí, suốt thế kỷ 19 và 20, cả trăm loại nước ngọt khác nhau được sản xuất với đủ mọi công dụng thần thánh cho sức khỏe.

Nhưng rồi các nghiên cứu khoa học đã xác thực, các thông tin bổ béo dần bị loại bỏ khỏi nước ngọt. Từ đó, những hàng quán kinh doanh nước ngọt ra đời, trở thành nơi mọi người tụ tập, chuyện trò và thưởng thức những ly nước ngọt "siêu ngon, siêu gas" mà chẳng cần quan tâm đến tác dụng phụ nữa!

7UP: Câu chuyện lột xác bất ngờ

Chắc hẳn nhiều bạn sẽ bất ngờ khi biết 7UP, thức uống quen thuộc của chúng ta, lại có một quá khứ đầy thăng trầm thế này! Cùng đi ngược dòng thời gian để khám phá hành trình 102 của 7UP nhé!

Ông Charles Leiper Grigg, một doanh nhân tài ba người Mỹ, chính là cha đẻ của 7UP. Trước đó, ông đã từng ra mắt một loại nước ngọt vị cam siêu ngon mang tên Howdy Orange. Theo đánh giá từ tờ Waco Tribune, Howdy Orange đã từng làm mưa làm gió trên thị trường. Nhưng rồi, ông Grigg lại quay xe rẻ hướng vì khó chịu với việc những người nông dân trồng cam đề nghị chính phủ ra yêu cầu nước cam có ga bắt buộc phải chứa nước cam thật hoặc tép cam.

Không nản chí, ông Grigg thành lập công ty riêng mang tên Howdy vào năm 1920. Tuy nhiên, ông vẫn ấp ủ ước mơ tìm ra công thức nước ngọt mới lạ, chinh phục trái tim người dân Mỹ. Ông Grigg đã dành gần hai năm để thử nghiệm đến 11 công thức nước chanh khác nhau.

Cuối cùng, ông Grigg đã chọn ra công thức vượt trội nhất, hội tụ đủ hai yếu tố: đánh tan cơn khát và giải nhiệt hiệu quả. Vào năm 1929, chỉ vài tuần trước "ngày đen tối" của thị trường chứng khoán Mỹ - sự kiện mở đầu cho Đại Suy Thoái - ông Grigg đã tung ra thức uống soda hương chanh đầu tiên của mình.

Lúc đầu, tên gọi của nó khá dài dòng - Bib-Label Lithiated Lemon-Lime Soda (tạm dịch: Nước chanh-xá xị có lithium dạng lỏng, nhãn hiệu Bib-Label). May mắn là đến năm 1936, cái tên này được thu gọn thành 7-UP, nghe gọn gàng, dễ nhớ hơn nhiều phải không?

Điều thú vị là thức uống này có chứa một thành phần đặc biệt: Lithium Citrate. Đây là chất thường được sử dụng để điều trị các rối loạn sức khỏe tâm thần vào thế kỷ 19 và 20. Thậm chí, cho đến ngày nay, Lithium Citrate vẫn được dùng trong điều trị bệnh rối loạn thần kinh cho một số bệnh nhân.

Nhiều người cho rằng cái tên "7UP có liên quan đến Lithium, vì Lithium là nguyên tố có số hiệu nguyên tử là 7. Mặc dù ông Grigg chưa bao giờ giải thích chính thức về cái tên, nhưng quảng cáo của 7UP thời đó thường nhấn mạnh đến công dụng "chữa lành tinh thần".

Sự ra mắt của 7UP đúng vào thời điểm nước Mỹ rơi vào Đại Suy Thoái, vô tình giúp cho 7UP trở nên phổ biến hơn vì mọi người tìm đến nó như một thức uống chữa lành trong giai đoạn khó khăn. Thật trùng hợp phải không nào!

Các mẫu quảng cáo sản phẩm "có tác dụng điều trị" này được giữ nguyên cho đến năm 1948, khi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chính thức cấm sử dụng Lithium trong bia và nước ngọt.

Sự thành công của 7UP khiến ông Grigg đổi tên công ty thành 7UP vào năm 1937. Những chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên báo chí, đài phát thanh và tạp chí trên toàn nước Mỹ bắt đầu được triển khai vào những năm 1940, đánh dấu một bước ngoặt mới cho 7UP.

7UP: Thân phận mười hai bến nước

7UP là một thương hiệu nước ngọt quen mặt trên toàn thế giới. Nhưng bạn có thắc mắc 7UP đã từng đổi chủ bao nhiêu lần không? Giờ thì cùng khám phá hành trình đầy rẫy những thăng trầm của 7UP.

  • 1969: 7UP được Western Electric rước về.
  • 1978: Chưa đầy 10 năm sau, 7UP lại được sang tên đổi chủ cho Philip Morris.
  • 1986: 8 năm sau đó, Hicks & Haas lại là người sở hữu mới của 7UP.
  • 1988: Một cột mốc đáng nhớ khi 7UP bắt tay với Dr. Pepper, hứa hẹn sẽ tạo nên cặp đôi hoàn hảo trong làng nước ngọt.
  • 1995: Cadbury Schweppes lựa chọn cả 7UP và Dr. Pepper, chính thức sáp nhập cả hai thương hiệu này.
  • 2008: Sau hơn 10 năm chung nhà với Cadbury Schweppes, 7UP lại tách ra, gia nhập vào Dr Pepper Snapple Group.
  • Hiện nay: Công ty sở hữu 7UP có tên là Keurig Dr Pepper, còn PepsiCo thì chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm toàn cầu

7UP: Tuyệt chiêu quảng cáo "bá đạo" qua từng thời kỳ!

Cùng khám phá xem thương hiệu 7UP đã tiếp cận người tiêu dùng những khẩu hiệu và chiến dịch quảng cáo chất lừ như thế nào nhé!

1. “Take the ouch out of grouch” - "Xua tan cơn cáu gắt!" - Đây là khẩu hiệu được sử dụng khi 7UP còn chứa thành phần lithium citrate. Hồi đó, 7UP được quảng cáo là thức uống chữa lành, giúp bạn quên đi những cơn bực bội khó chịu.

2. “Post-Prohibition” - “Cấm bia rượu thì 7UP lên ngôi!" - Sau thời kỳ cấm bia rượu" tại Mỹ, 7UP nhanh chóng bắt trend bằng những chiến dịch quảng cáo khéo léo, gợi ý rằng nước soda hương chanh 7UP là cặp đôi hoàn hảo với các loại rượu mạnh. Thậm chí cho đến ngày nay, nhiều người vẫn yêu thích thức uống "7&7" - sự kết hợp giữa 7UP và rượu whisky Seagrams 7.

3. “You like it … it likes you!” - "Bạn thích 7UP, 7UP cũng thích bạn!" - Khẩu hiệu này xuất hiện trong các quảng cáo những năm 30 và 40, đánh vào tâm lý của người tiêu dùng, tạo cảm giác gắn kết giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

4. “The Uncola” - "Chúng tôi không phải cola!" - Bắt đầu từ năm 1967, nhóm marketing của 7UP đã tạo ra cụm từ "The Uncola" (Chúng tôi không phải cola) để định vị thương hiệu, nhấn mạnh sự khác biệt của 7UP so với các loại nước ngọt cola truyền thống.

5. “Make 7UP Yours” - "Hô biến 7UP thành phong cách của bạn!" - Đây là chiến dịch quảng cáo khá "mạo hiểm" với sự tham gia của diễn viên hài Orlando Jones. Chiến dịch này diễn ra từ năm 1999 đến 2005 và gây được tiếng vang lớn, thậm chí còn đẩy mạnh doanh số bán áo thun in hình của nam diễn viên này.

Mascot Cool Spot: Linh hồn chấm đỏ của 7UP!

Mascot Cool Spot: Linh hồn chấm đỏ của 7UP
Mascot Cool Spot: Linh hồn chấm đỏ của 7UP

Nhắc đến 7UP, chắc hẳn nhiều bạn sẽ nhớ đến logo với chấm đỏ đặc trưng. Nhưng bạn có biết, chấm đỏ này từng là một linh vật (mascot) siêu ngầu vào những năm 1990 không? Tên gọi của mascot là Cool Spot – nhân vật chính trong các quảng cáo của 7UP thời bấy giờ!

Cool Spot ra mắt vào năm 1987, chính thức thổi hồn cho chấm đỏ trong logo 7UP. Vào những năm 90, Cool Spot tung hoành khắp mọi nơi, từ loạt quảng cáo trên TV cho đến các game siêu thú vị.

Cool Spot không thể nói nhưng lại có khả năng bộc lộ cảm xúc bằng những tiếng hét và âm thanh siêu độc lạ. Thậm chí, nhiều Cool Spot giống hệt nhau còn cùng xuất hiện trong một số quảng cáo, tạo nên hình ảnh đoàn quân chấm đỏ siêu đáng yêu.

Trong thời gian này, 7UP vẫn tiếp tục sử dụng khẩu hiệu "The Uncola" - Chúng tôi không phải cola-  từ các chiến dịch quảng cáo trước đó. Thậm chí, cái tên Cool Spot còn được lồng ghép vào slogan, trở thành "The Cool Spot" tạo nên sự thú vị và dễ nhớ.

Điều thú vị là Cool Spot còn là nhân vật chính của ít nhất 3 trò chơi điện tử trên các hệ máy Sega Genesis, Game Boy và NES. Trong game, Cool Spot vô tình bị kẹt bên trong máy chiếu phim và phải phiêu lưu qua các thể loại phim điện ảnh khác nhau để tìm bạn bè.

Các màn chơi của game được lấy cảm hứng từ nhiều thể loại phim khác nhau, mang đến cho người chơi những trải nghiệm thú vị. Thậm chí, bạn còn có thể bắt gặp những bộ phim ẩn thú vị nữa đấy! Trò chơi này được phát hành từ năm 1995 đến 1997 trên các hệ máy Sega Mega Drive, Sega Saturn và PlayStation. Thật đáng tiếc là phiên bản dành cho Sega 32X và Super Nintendo Entertainment System đã bị hủy bỏ.

Có thể thấy, đội ngũ marketing của 7UP đã tận dụng triệt để các phương thức quảng cáo đa kênh. Không chỉ dừng lại ở quảng cáo truyền hình, Cool Spot còn xuất hiện trong các trò chơi điện tử, thu hút sự chú ý của người chơi trên toàn thế giới.

7UP: Lột xác ngoạn mục - Dược phẩm chữa lành thành thương hiệu nước giải khát

Mặc dù doanh nhân Charles Leiper Grigg chưa bao giờ tiết lộ nguồn gốc của cái tên 7UP, nhưng cho đến ngày nay, cái tên này không chỉ là một loại nước ngọt. “Một trải nghiệm 7UP” là cảm giác giải nhiệt, sản khoái và thú vị.

một thương hiệu lâu đời và uy tín, 7UP luôn đồng hành cùng người tiêu dùng qua nhiều thế hệ, khẳng định vị thế của mình trong ngành nước giải khát. Với những chiến dịch quảng cáo sáng tạo và ấn tượng, thương hiệu 7UP đã ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng người tiêu dùng, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người.

Hơn cả một thức uống giải khát, 7UP là biểu tượng cho sự sảng khoái, niềm vui và tinh thần lạc quan. Hãy cùng 7UP tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời của cuộc sống!

Back to Blog
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram