Lịch sử hình thành và phát triển của các Thương Hiệu - Branding & Marketing Vietnam

Liên hệ ngay với TIM DIGITAL 
để được tư vấn và hỗ trợ
Harry Potter Ra Đời Sau Năm Tháng Kiên Nhẫn Và Kiên Trì

Harry Potter: 4 bài học từ hành trình tìm kiếm sự công nhận

Thương Hiệu & Marketing Việt Nam
July 9, 2024

Bảy năm sau khi J.K. Rowling lần đầu tiên mơ về thế giới phù thủy trên chuyến tàu chậm trễ từ Manchester đến London, "Harry Potter và Hòn đá Phù thủy" chính thức ra mắt nước Anh vào ngày 26 tháng 6 năm 1997. Giống như mọi tác phẩm đầu tay khác, nhà xuất bản chỉ in vỏn vẹn 500 bản đầu tiên để gửi đến các nhà phê bình sách, thư viện và những người có ảnh hưởng. Lúc bấy giờ, công thức thành công trong ngành xuất bản khá đơn giản: hãy để mọi người đọc nó, nếu họ thích, họ sẽ giới thiệu cho người khác.

Harry Potter - Ý Tưởng Được Hình Thành Từ Sự Cố Trễ Tàu

Năm 1990, J.K. Rowling đang sinh sống tại London và có mối quan hệ tình cảm với một chàng trai trẻ ở Manchester. Cuối tuần, Rowling thường xuyên đi tàu tốc hành hai giờ để gặp anh.

Vào một buổi tối, sau kỳ nghỉ cuối tuần ở Manchester, chuyến tàu bị chậm trễ 4 tiếng. Như thường lệ, Rowling dành thời gian này để suy ngẫm. Chính trong khoảnh khắc ấy, một ý tưởng đột nhiên nhen nhóm, mang theo sự thay đổi to lớn cho cuộc đời.

"Hình ảnh của Harry bỗng nhiên hiện hữu trong tâm trí tôi. Tôi không thể lý giải nguyên nhân hay điều gì đã kích thích nó xuất hiện. Tuy nhiên, tôi nhìn thấy rất rõ ràng hình ảnh của Harry và trường học phép thuật. Ý tưởng về một cậu bé không biết về bản thân, không biết mình là phù thủy cho đến khi nhận được lời mời đến trường học phép thuật bỗng chốc ùa về. Chưa bao giờ tôi cảm thấy hứng thú với một ý tưởng nào đến vậy."

Dù không thể giải thích rõ ràng, Rowling nhận ra rằng ý tưởng này có điều gì đó đặc biệt. Câu chuyện sắp được kể sẽ mãi mãi thay đổi cuộc đời bà.

Harry Potter - Câu Chuyện Kể Bằng Những Trải Nghiệm Cuộc Sống

Dù được sáng tác dành cho lứa tuổi thiếu nhi, Harry Potter lại ẩn chứa nhiều tâm tư, suy nghĩ của tác giả J.K. Rowling trải qua suốt 30 năm cuộc đời. Những con quỷ nội tâm, chứng trầm cảm và nỗi buồn của bà được khéo léo lồng ghép vào câu chuyện về các nhân vật phức tạp trong tiểu thuyết. Nhờ vậy, tác phẩm giả tưởng dành cho giới trẻ này không chỉ mang màu sắc vui nhộn, hài hước mà còn ẩn chứa những góc khuất u tối, phức tạp và chân thật - điều chưa từng có ở cấp độ này trước đây.

Bốn năm đầu tiên trong sự nghiệp của Rowling có thể được miêu tả là "ảm đạm". Bà dành phần lớn thời gian rảnh rỗi và tâm huyết cho việc viết lách. Trong vài năm đầu sau khi tốt nghiệp, Rowling đã hoàn thành hai tiểu thuyết dành cho người lớn, nhưng không nhận được sự quan tâm nào từ các nhà môi giới văn học hay nhà xuất bản.

Tuy nhiên, bà không hề nản lòng mà vẫn tiếp tục sáng tác. Rowling tin rằng mình có trách nhiệm biến những câu chuyện trong tâm trí thành hiện thực. Tuy nhiên, cuộc sống của bà bắt đầu gặp nhiều biến động. Mẹ cô, Anne, qua đời vì bệnh vào tháng 12 năm 1990, ở tuổi 45. Cái chết đột ngột này khiến Rowling trẻ tuổi suy sụp. Bà chuyển đến Bồ Đào Nha và kết hôn với Jorge Arantes, một phóng viên người Bồ Đào Nha.

Năm 1993, cuộc hôn nhân của Rowling và người chồng cũ Arantes tan vỡ. Bà cùng con gái Jessica chuyển đến Edinburgh sống cùng người em gái thân thiết. Cuộc sống của Rowling lúc này vẫn còn nhiều khó khăn. "Tôi không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ rơi vào tình trạng tồi tệ đến mức phải sống trong một căn hộ lạnh lẽo, đầy chuột, chăm sóc con gái. Tôi tức giận vì cảm thấy mình đang làm cô bé thất vọng." Trong giai đoạn này, bà được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm lâm sàng, và nhiều năm sau đó, Jo thừa nhận rằng ý định tự tử từng thoáng qua trong tâm trí.

Harry Potter - Ra Đời Sau Năm Tháng Kiên Nhẫn Và Kiên Trì

Ngày qua ngày, J.K. Rowling miệt mài vẽ nên một thế giới kỳ diệu cho Harry Potter tại quán cà phê quen thuộc. Trường học phép thuật, độc dược, bùa chú - tất cả đều sống động dưới ngòi bút của bà. Niềm đam mê với Harry Potter len lỏi vào mọi ngóc ngách cuộc sống của Rowling.

Cuối cùng, đến tháng 12 năm 1995, Harry Potter và Hòn đá Phù thủy đã hoàn thành bản thảo. Giờ đây, nhiệm vụ của Rowling là tìm cách chia sẻ câu chuyện của mình với thế giới.

Mặc dù những tiểu thuyết đầu tay không nhận được sự quan tâm từ các đại diện văn học hay nhà xuất bản, Rowling vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu ký hợp đồng cho "Harry Potter và Hòn đá Phù thủy". Điểm đến đầu tiên của bà là thư viện địa phương, nơi bà bắt đầu tìm kiếm danh sách những người từng đoạt giải thưởng sách trước đó để lấy tên và thông tin liên lạc của đại diện của họ.

Harry Potter - 12 lần thất bại, số 13 may mắn

Sau vô số lần bị từ chối, một tia hy vọng lóe lên khi lá thư giới thiệu cùng ba chương đầu tiên của "Harry Potter và Hòn đá Phù thủy" được gửi đến Bryony Evans, một nhân viên của Christopher Little Literary Agents ở Fulham. Evans say mê với câu chuyện và chia sẻ nó với đồng nghiệp, người cũng đồng tình rằng đây là một luồng gió mới cho mảng tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên. Cả hai thuyết phục công ty ký hợp đồng với Rowling, và họ bắt đầu hành trình giới thiệu tác phẩm của bà đến các nhà xuất bản.

12 nhà xuất bản đầu tiên đều từ chối - một sai lầm mà họ sẽ phải hối hận mãi mãi. May mắn thay, đến nhà xuất bản thứ 13, Bloomsbury, mọi thứ đã thay đổi. Họ đồng ý xuất bản Harry Potter với số tiền tạm ứng khiêm tốn chỉ 1500 bảng Anh. Tuy nhiên, họ đặt ra một điều kiện: lo ngại rằng các bé trai sẽ không thích đọc sách do phụ nữ viết, họ yêu cầu Joanne Rowling sử dụng bút danh. Và thế là, "J.K. Rowling" ra đời.

Bỏ qua việc đổi tên và số tiền thù lao ít ỏi, Rowling vẫn vô cùng hạnh phúc. Giấc mơ nhìn thấy tác phẩm của mình được xuất bản đã sắp trở thành hiện thực.

Tiếng vang về cậu bé phù thủy Harry Potter lan truyền nhanh chóng. Báo chí khắp nước Anh đồng loạt ca ngợi cuốn tiểu thuyết. Lindsey Fraser từ tờ The Scotsman gọi đây là một tác phẩm ly kỳ vô cùng giải trí. Cơn mưa lời khen đổ dồn về tác phẩm, và Harry Potter nhanh chóng giành được giải thưởng Nestlé Smarties Book Prize - một trong những giải thưởng uy tín nhất dành cho các nhà văn trẻ. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, Bloomsbury buộc phải in thêm lần thứ hai và thứ ba.

Harry Potter – Mang Phép Thuật Vượt Đại Dương

Trong khi Harry Potter tạo nên cơn sốt tại Anh, gã khổng lồ xuất bản Scholastic ở Mỹ cũng đang ấp ủ dự án đưa cậu bé phù thủy đến với độc giả bên kia bờ Đại Tây Dương. Họ đã mua bản quyền xuất bản tại Mỹ với giá ấn tượng - 105.000 đô la Mỹ. Vào tháng 9 năm 1998, "Harry Potter và Hòn đá Phù thủy chính thức ra mắt nước Mỹ. Tác phẩm gặt hái thành công vang dội về mặt thương mại và nhận được vô số đánh giá tích cực. Đến năm 1999, cuốn sách leo lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng sách bán chạy nhất của New York Times và trụ vững gần 2 năm.

Và đây chỉ là sự khởi đầu cho hành trình chinh phục thế giới của Harry Potter.

Trong thập kỷ tiếp theo, J.K. Rowling cho ra đời thêm 6 phần tiếp theo của series Harry Potter, tất cả đều được giới phê bình và độc giả đón nhận nồng nhiệt. Tổng cộng, bộ truyện Harry Potter đã bán được hơn 500 triệu bản trên toàn thế giới, trở thành hiện tượng văn học toàn cầu.

Sức hút của Harry Potter còn được lan tỏa qua loạt phim điện ảnh ăn khách gồm 8 phần, thu về hơn 7 tỷ đô la Mỹ tại phòng vé.

Ngoài ra, J.K. Rowling còn viết kịch Broadway hai phần về Harry Potter, kịch bản cho loạt phim spin-off Fantastic Beasts, nhiều truyện ngắn và các tác phẩm ăn theo khác, thậm chí còn góp phần xây dựng cả một công viên giải trí Harry Potter hoành tráng.

Harry Potter đã tạo ra những ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của Rowling. Sự kiên nhẫn và kiên trì của bà trong việc hoàn thành Harry Potter đã được đền đáp xứng đáng.

Năm 2004, Forbes tuyên bố Rowling là người đầu tiên trong lịch sử trở thành tỷ phú nhờ viết sách. Và cho đến ngày nay, thương hiệu Harry Potter được ước tính trị giá 25 tỷ đô la Mỹ, khẳng định vị thế biểu tượng văn hóa toàn cầu.

Bài học sau sự thành công của “phù thủy” J.K. Rowling

Mặc dù chúng ta có thể chẳng bao giờ ngồi trong quán cà phê để sáng tạo ra một thế giới phù thủy kỳ diệu, nhưng vẫn có rất nhiều điều để học hỏi từ câu chuyện tuyệt vời của J.K. Rowling.

1. Đam mê là sự nuôi dưỡng, không phải kết quả tìm kiếm

Lời khuyên "Hãy theo đuổi đam mê của bạn" đôi khi nghe có vẻ thiếu thực tế. Mặc dù chúng ta có thể tin rằng mỗi người đều có một "điều gì đó" đặc biệt dành riêng, nhưng đam mê không phải là thứ dễ dàng tìm thấy.

Đam mê được phát triển qua thời gian và sự cống hiến. Walt Disney - trước khi xây dựng Walt Disney Company thành đế chế phim hoạt hình như ngày nay - từng bị sa thải khỏi một tờ báo địa phương với lý do "thiếu óc sáng tạo và không có ý tưởng hay" và phá sản trong công ty đầu tiên. Hình ảnh chú chuột Mickey Mouse cũng là kết quả của quá trình theo đuổi đam mê vẽ và sáng tạo không ngừng nghỉ của Walt Disney.

Tương tự, Rowling từng thừa nhận rằng nhiều tác phẩm ban đầu của bà không đạt chất lượng tốt. Tuy nhiên, ngay cả khi không có cảm hứng, bà vẫn kiên trì viết lách mỗi ngày. Mệt mỏi hay chán nản - điều đó không quan trọng. Tất cả những gì bà tập trung là việc luyện tập. Và theo thời gian, những lần luyện tập này giúp Rowling phát triển kỹ năng và đam mê viết lách - thứ đã thôi thúc bà sáng tác 4.224 trang sách xuyên suốt 7 tập Harry Potter, bộ truyện đã thay đổi cuộc đời bà mãi mãi.

Đam mê và sự thành thạo sẽ đến với những ai sẵn sàng đón nhận thử thách trước mắt, ngay cả khi họ không cảm thấy hứng thú.


2. Học hỏi và trải nghiệm - Kho tàng vô giá cho hành trình thành công

J.K. Rowling đã dành cả cuộc đời để trau dồi tri thức. Có lẽ khi ấy, bà không nhận ra rằng từng mảnh kiến thức nhỏ bé ấy sẽ góp phần tạo nên thành công rực rỡ sau này.

Thời thơ ấu, Rowling say mê quan sát mọi người xung quanh, ghi nhớ từng nét tính cách độc đáo của họ – và những trải nhiệm đó đã truyền cảm hứng cho các nhân vật trong thế giới phép thuật của bà sau này.

Khi bước vào đại học, Rowling lựa chọn theo học ngành tiếng Latin, tưởng chừng như không liên quan gì đến hành trình viết lách và sáng tác. Tuy nhiên, ngôn ngữ cổ xưa này sau này trở thành yếu tố then chốt giúp bà sáng tạo nên những câu thần chú phù thủy chân thực, sống động trong thế giới Harry Potter.

Những lần Rowling kiên trì gửi bản thảo hai tiểu thuyết đầu tay đến các nhà xuất bản, dù nhận về hàng loạt lời từ chối, có thể khiến bà nản lòng và cảm thấy như đang lãng phí thời gian. Tuy nhiên, chính những thử thách ấy đã tôi luyện bản lĩnh cho bà. Khi hoàn thành Harry Potter và Hòn Đá Phù Thủy, Rowling đã biết chính xác mình cần phải làm gì để đưa đứa con tinh thần ấy đến với độc giả.

Câu chuyện của J.K. Rowling cho chúng ta thấy rằng kiến thức, giống như phép thuật trong thế giới Harry Potter do bà tạo ra, luôn ẩn chứa sức mạnh tiềm ẩn.

Ngay cả khi bạn không thể sử dụng nó ngay lập tức, hãy cứ học hỏi, tích lũy, bởi bạn không bao giờ biết được kho tàng tri thức ấy sẽ giúp bạn phát triển và gặt hái thành công trong tương lai.


3. Thành công cần thời gian để ươm mầm

Chúng ta thường bị thu hút bởi những câu chuyện thành công chớp nhoáng, nhưng sự thật là hầu hết những thành tựu phi thường đều đòi hỏi thời gian và nỗ lực phi thường. Hãy nhớ rằng J.K. Rowling đã dành bảy năm ấp ủ ý tưởng về Harry Potter trước khi cuốn sách đầu tiên trong bộ truyện được xuất bản.

Bảy năm miệt mài sáng tác mà không có bất kỳ lời hứa hẹn nào về thành công. Đôi lúc, một người bạn đọc vài chương và đưa ra lời khen ngợi khích lệ, nhưng phần lớn thời gian, Rowling chỉ có một mình, đối mặt với những nghi ngờ và chỉ có niềm tin vào "phép thuật" của riêng mình.

Hầu hết những thành công vang dội đều ẩn chứa câu chuyện tương tự. Steve Jobs đã dành nhiều năm để phát triển iPod, trong bối cảnh không ai tin rằng người dùng sẽ từ bỏ bộ sưu tập CD để chuyển sang âm nhạc số.

Nếu bạn mong muốn đạt được thành công, hãy chuẩn bị cho hành trình dài đầy thử thách và có thể cô đơn. Chỉ những ai có đủ nghị lực để tiếp tục theo đuổi ước mơ, khi người khác đã bỏ cuộc, mới có thể gặt hái được thành công thực sự.


4. Thành công không phải là cuộc đua về đích

Trong kỷ nguyên kết nối và cuồng nhiệt mạng xã hội như hiện nay, thật dễ dàng để cảm thấy bản thân đang tụt hậu. Khi những người xung quanh liên tục chia sẻ những câu chuyện tuyệt vời về cuộc sống như thăng chức, kỳ nghỉ, thành tựu cá nhân... trong khi bạn vẫn đang loay hoay với những khó khăn của riêng mình, bạn có thể nhanh chóng nảy sinh cảm giác thua cuộc.

Tuy nhiên, sự thật là bạn không bao giờ bị bỏ lại quá xa. Trên thực tế, một số thành tựu vĩ đại nhất trong cuộc đời lại được tạo nên bởi những người "phát triển muộn". J.K. Rowling đã 32 tuổi và gần như không có tiền khi Harry Potter và Hòn đá Phù thủy được xuất bản. Sam Walton mở cửa hàng Wal-Mart đầu tiên ở tuổi 44, Ray Kroc mua nhượng quyền McDonald's đầu tiên khi đã 53 tuổi và bước vào độ tuổi 60 trước khi biến nó thành đế chế đồ ăn nhanh vang danh toàn cầu.

Hãy nhớ rằng, thành công không phải là một cuộc đua. Miễn là bạn vẫn đang cố gắng, bạn vẫn có cơ hội để đạt được điều mình mong muốn. Mọi hành trình đều bắt đầu từ bước chân đầu tiên, bạn chỉ cần bắt đầu thôi!

Back to Blog
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram