Lịch sử hình thành và phát triển của các Thương Hiệu - Branding & Marketing Vietnam

Liên hệ ngay với TIM DIGITAL 
để được tư vấn và hỗ trợ
Logo Louis Vuitton Hơn 2 Thế Kỷ Kiên Định Bản Sắc

Thương hiệu Louis Vuitton - Hơn 2 Thế Kỷ Kiên Định Bản Sắc

Thương Hiệu & Marketing Việt Nam
May 24, 2024

Louis Vuitton - cái tên nghe "sang chảnh" phải biết, nhưng ít ai biết ông vua hàng hiệu này bắt đầu từ xưởng làm sản phẩm cho các tín đồ du lịch! Được thành lập vào năm 1854 tại Pháp bởi chính ông Louis Vuitton tài hoa, thương hiệu đã trải qua chặng đường từ việc làm vali “ăn chắc  mặc bền” thành một ông vua thời trang xa xỉ.

Trải qua hơn 250 năm, Louis Vuitton không chỉ tồn tại mà còn phát triển bùng nổ, trở thành thương hiệu được cả thế giới biết đến với những bộ sưu tập sang trọng và rất đẳng cấp.

Được mệnh danh là thương hiệu thời trang dễ nhận biết nhất toàn cầu, Louis Vuitton là sự kết hợp hoàn hảo giữa lịch sử hào hùng và sức hấp dẫn hiện đại. Sở hữu một sản phẩm của Louis Vuitton chính là giấc mơ của nhiều tín đồ thời trang.

Với giá trị ước tính khoảng 28,8 tỷ đô la Mỹ vào năm 2017 theo Forbes, hành trình phi thường của Louis Vuitton kéo dài hơn 2 thế kỷ rưỡi cho thấy tầm ảnh hưởng và uy tín không ai sánh bằng của họ trong thị trường xa xỉ.

Bây giờ, hãy cùng ngược dòng lịch sử khám phá câu chuyện thương hiệu Louis Vuitton và sức ảnh hưởng khổng lồ của biểu tượng Monogram “LV” trong ngành thời trang thế giới!

Hành trình trở thành biểu tượng của sự xa xỉ

Bắt đầu chỉ là một xưởng làm vali du lịch, Louis Vuitton đã cách mạng hóa sản phẩm vào năm 1858 với thiết kế bề mặt phẳng - khác biệt hoàn toàn với kiểu nắp mo tròn truyền thống. Nhờ thiết kế này, vali Louis Vuitton có thể xếp chồng và cất gọn dễ dàng hơn hẳn. Sự sáng tạo này chính là nền móng cho danh tiếng về các sản phẩm vừa tiện lợi vừa phong cách của thương hiệu.

Năm 1885, Louis Vuitton bành trướng lãnh địa ra ngoài nước Pháp với cửa hàng đầu tiên tại London. Georges Vuitton, con trai của Louis, chính là người đưa thương hiệu vươn tầm quốc tế.

Năm 1896, Georges cho ra đời Monogram Canvas – loại chất liệu Canvas với họa tiết logo “LV” của thương hiệu - và đăng ký bản quyền toàn cầu để chống hàng giả. Chiến lược của Georges minh chứng cho sự thông minh đi trước thời đại của Louis Vuitton trong việc bảo vệ các thiết kế độc đáo.

Đầu những năm 1900, Louis Vuitton đã khẳng định được tên tuổi trong làng hàng hiệu, với tòa nhà Louis Vuitton tại. Chiến lược mở rộng cửa hàng của Georges Vuitton giúp thương hiệu phủ sóng khắp các thành phố lớn trên thế giới, từ New York đến Buenos Aires.

Năm 1936, Gaston-Louis Vuitton - thế hệ thứ 3 của gia tộc Vuitton - tiếp quản thương hiệu và lèo lái con tàu “LV” qua giai đoạn Thế chiến thứ II. Sau chiến tranh, Louis Vuitton hồi sinh mạnh mẽ, không chỉ sản xuất đồ da mà còn mở rộng sang các mặt hàng khác, đánh dấu bước ngoặt gia nhập thị trường hàng xa xỉ rộng lớn hơn.

Năm 1997, Louis Vuitton chính thức lấn sân sang linh vực thiết kế quần áo, khẳng định vị thế đế chế thời trang vững chắc.

Mặc dù bị "fake" nhiều nhất thế giới, Louis Vuitton vẫn kiên định với chất lượng và bản sắc truyền thống. Monogram huyền thoại “LV” - minh chứng cho nỗ lực chống hàng giả của hãng - đã trở thành biểu tượng của sự xa xỉ và đẳng cấp, góp phần đưa giá trị thương hiệu lên hơn 19 tỷ đô la Mỹ vào năm 2010.

Monogram "LV" - hơn cả một logo.

Monogram "LV" - hơn cả một logo.
Monogram "LV" - hơn cả một logo.

Sau khi Louis Vuitton qua đời vào năm 1892, con trai ông là Georges Vuitton lên nắm quyền, và đã tạo ra một logo đặc biệt để phân biệt sản phẩm vali của thương hiệu giữa thị trường tràn lan hàng nhái. Georges đã tạo ra monogram - biểu tượng chữ ghép “V" và "L" được vẽ tay tỉ mỉ - lấy cảm hứng từ phông chữ La Mã, thiết lập một tiêu chuẩn cho thương hiệu. Monogram “LV” – không chỉ đơn thuần là ký hiệu, mà là cả một biểu tượng của sự sang trọng và giàu có trong làng thời trang thế giới.

Louis Vuitton đã duy trì danh tiếng nhờ sự chung thủy không đổi với monogram huyền thoại, với thiết kế gần như không thay đổi kể từ khi ra đời – một điều hiếm có đối với các thương hiệu lâu đời.

Sự thay đổi đáng kể nhất diễn ra vào năm 1997, khi nhà thiết kế Marc Jacobs quyết định tôn vinh họa tiết hoa văn, loại bỏ monogram “LV” trong các tài liệu. Quyết định có phần táo bạo này vẫn thể hiện cái chất thanh lịch nhưng vẫn mạnh mẽ của thương hiệu, trở thành biểu tượng dễ nhận biết nhất thế giới.

Bất chấp những thay đổi, logo luôn giữ chữ đen trên nền trắng. Gần đây, Louis Vuitton cũng bắt trend, thay đổi màu sắc và monogram cùng họa tiết thành màu nâu, nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc "handmade" đích thực.

Louis Vuitton - biểu tượng của thế giới xa xỉ

Monogram "LV" của Louis Vuitton giờ đây là biểu tượng trên thế giới của sự sang trọng, khát vọng và đẳng cấp, tượng trưng cho giới quyền lực và giàu có. Được Georges Vuitton chế tác để tôn vinh cha mình và bảo vệ thương hiệu, monogram “LV” và họa tiết hoa văn đã trở thành dấu ấn riêng của Louis Vuitton. Giữ nguyên thiết kế cơ bản trong hơn 120 năm, biểu tượng này đã trở thành di sản của thương hiệu.

Ngoài monogram “LV”, thương hiệu còn sử dụng 2 kiểu hoa cách điệu làm họa tiết: một kiểu có 4 cánh hoa nhọn dài nằm trong hình thoi đen, kiểu còn lại là bông hoa tròn được bao bọc trong một vòng tròn đặc.

Những họa tiết này là linh hồn của bộ nhận diện thương hiệu, thường được đóng dấu lên các sản phẩm da và vải cao cấp của Louis Vuitton.

Louis Vuitton – khí ‘chất” trong cuộc chiến chống hàng giả

Louis Vuitton - biểu tượng của thế giới xa xỉ
Louis Vuitton - biểu tượng của thế giới xa xỉ

Ra đời từ giữa thế kỷ 19, cho đến nay, Louis Vuitton đã bành trướng cả về quy mô lẫn tầm ảnh hưởng, với các sản phẩm thời trang và phụ kiện siêu sang chảnh dành cho cả nam và nữ.

Không ngạc nhiên khi Louis Vuitton đứng đầu trong nhóm những thương hiệu thời trang bị làm giả nhiều nhất. Theo thống kê, gần 20% phụ kiện nhái được bán trong EU đều ăn theo logo của Louis Vuitton.

Để chống lại hàng giả, Louis Vuitton đã dành cả tâm huyết với đội ngũ 60 nhân viên chuyên săn lùng các sản phẩm nhái thương hiệu. Louis Vuitton đã nâng cấp chất liệu Monogram Canvas của thương hiệu với họa tiết sắc sảo bật nhất – dấu hiệu để nhận biết hàng thật của thương hiệu.

Không chỉ vậy, Louis Vuitton còn dốc hầu bao gần một nửa ngân sách truyền thông cho các hoạt động chống hàng giả. Đây chính là minh chứng cho sự quyết liệt của thương hiệu trong việc giảm thiểu số lượng hàng nhái trên thị trường.

Louis Vuitton bắt tay hợp tác để nâng tầm 2 bên

Bên cạnh sự kiên định với đẳng cấp và chất lượng của mình, Louis Vuitton luôn tìm kiếm các đối tác có cùng tần số với mình. Bằng cách bắt tay với những đối tác đồng giá trị và tầm nhìn, Louis Vuitton đảm bảo mỗi lần hợp tác đều củng cố thêm cái chất riêng của thương hiệu, đồng thời khuếch đại thông điệp của mình.

Các đối tác này được LV lựa chọn kỹ lưỡng để phản ánh vị thế xa xỉ và cam kết chất lượng, cho thấy rằng những mối quan hệ đúng đắn có thể mang lại lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp mà không làm loãng bản sắc thương hiệu.

Louis Vuitton bất chất" dù bị chê là "một màu"

Mặc dù đối mặt với những bài báo bất lợi và tin đồn cho rằng khách hàng đã phát ngán họa tiết “LV”, nhưng thành công về tài chính của thương hiệu lại nói lên điều khác. Với doanh thu đạt 15 tỷ đô la Mỹ và danh tiếng là một trong những thương hiệu giá trị nhất thế giới, Louis Vuitton đã chứng minh khả năng bền bỉ trước những hoài nghi, cho thấy tầm quan trọng của việc trung thành với bản sắc thương hiệu ngay cả khi bị chỉ trích.

Louis Vuitton cũng có những chiến lược mới và phá cách trong ngành thời trang luôn thay đổi. Thương hiệu cẩn thận đánh giá xem có nên theo trend các xu hướng thịnh hành hay không, chẳng hạn như xu hướng làm móng tay họa tiết logo của Balenciaga.

Cách tiếp cận thận trọng với các xu hướng này đảm bảo rằng thương hiệu Louis Vuitton vẫn tạo được dấu ấn mà không bị lạc lối theo những mốt nhất thời có thể làm phai nhạt đi giá trị cốt lõi.

Chất thành công của Louis Vuitton: Kiên định

Thành công của Louis Vuitton chính là bài học về sức mạnh của sự kiên định. Thương hiệu thời trang huyền thoại này đã giữ nguyên monogram và họa tiết hoa văn ban đầu, chỉ thay đổi chút ít về màu sắc. Louis Vuitton chọn chiến lược đổi mới sản phẩm thay vì thay đổi bản sắc thương hiệu.

Hình ảnh của Louis Vuitton dễ nhận biết và ổn định, tạo được thiện cảm lâu dài với khách hàng, minh chứng cho lịch sử và cam kết chất lượng của thương hiệu. Thương hiệu “LV” là đại diện cho sự đẳng cấp, thoải mái và sang trọng - một trong những biểu tượng được yêu thích và dễ nhận biết nhất trong thế giới thời trang.

Tên gọi Louis Vuitton là minh chứng cho sức hút vượt thời gian của một thương hiệu, với hành trình đáng kinh ngạc kéo dài hơn hai thế kỷ rưỡi. Bí quyết thành công của ông vua làng thời trang này nằm ở chất lượng "đỉnh của đỉnh", thiết kế sáng tạo và logo Monogram độc nhất vô nhị - tượng trưng cho sự xa xỉ và phong cách trên toàn thế giới.

Back to Blog
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram