Lịch sử hình thành và phát triển của các Thương Hiệu - Branding & Marketing Vietnam

Liên hệ ngay với TIM DIGITAL 
để được tư vấn và hỗ trợ
chuyến hành trình của Pixar sẽ còn dài lâu và không ngừng tạo ra những bất ngờ thú vị

Thương hiệu Pixar - từ dự án thử nghiệm thành biểu tượng của tuổi thơ

Thương Hiệu & Marketing Việt Nam
June 20, 2024

Pixar - cái tên gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ, từ "Toy Story" (Câu chuyện đồ chơi) đến "Finding Nemo" (Đi tìm Nemo) hay "The Incredibles" (Gia đình siêu nhân) và cả "Coco" (Lễ hội của người chết) gần đây.

Pixar chinh phục chúng ta bằng những thước phim hoạt hình kỳ diệu, đánh thức trí tưởng tượng từ thời thơ ấu. Giờ đây, khi đã trưởng thành, những ký ức về những bộ phim ấy vẫn còn nguyên vẹn như ngày nào. Chúng ta trở thành cầu nối, dẫn dắt những đứa con của mình bước vào thế giới kỳ diệu ấy, để chúng được trải nghiệm niềm vui và sự diệu kỳ mà ngày bé chúng ta từng có.

Không ít thương hiệu luôn tìm cách đổi mới để truyền tải giá trị và cảm xúc vào, nhưng Pixar thì không! Tinh hoa của Pixar nằm ở sự đơn giản và ngọn lửa sáng sự tạo nghệ thuật không ngừng cháy bỏng theo năm tháng, và khán giả lại càng  càng yêu thích biểu tượng mộc mạc đó.

Khác với sức sáng tạo không ngừng nghỉ, logo thương hiệu của Pixar được ra mắt vào năm 1994 và cho đến tận bây giờ, nó vẫn giữ nguyên như cũ. Giữ được sự đơn giản cũng chính là đỉnh cao của sáng tạo nghệ thuật. Trong phần còn lại của bài viết, chúng ta sẽ cùng khám phá những bài học thú vị về câu chuyện thương hiệu của Pixar.

Pixar: từ dự án thử nghiệm của ông trùm Star Wars đến đế chế phim hoạt hình

Pixar chính sản phẩm của George Lucas - cha đẻ của những siêu phẩm điện ảnh như Star Wars và Indiana Jones. Ít ai biết rằng, vào năm 1979, Lucas đã thành lập một dự án thí nghiệm nhỏ trực thuộc Lucasfilm, có tên là Graphics Group.

Mục tiêu của Graphics Group là khám phá tiềm năng của công nghệ kỹ xảo (computer animation) trong lĩnh vực điện ảnh. Chỉ sau 7 năm, Steve Jobs – ông chủ của Apple - đã mua lại phần lớn cổ phần của Graphics Group và chính thức trở thành thuyền trưởng mới.

Kế thừa di sản của Lucas, Steve Jobs đã thực hiện một bước ngoặc lịch sử: đổi tên Graphics Group thành Pixar.

Kể từ đó, hành trình thương hiệu phim hoạt hình Pixar bắt đầu được viết!

Dưới sự dẫn dắt tài ba của Steve Jobs, Pixar liên tục cho ra đời những siêu phẩm. Bộ phim hoạt hình nào của hãng cũng gặt hái giải thưởng. Nhưng Pixar không chỉ dừng lại ở đó!

Một bước ngoặt quan trọng khác là sự hợp tác giữa Pixar và ông lớn Walt Disney. Bắt tay với Disney giúp Pixar lấn sân sang nhiều lĩnh vực mới như sản xuất phim điện ảnh, xây dựng khu vui chơi giải trí, và cập bến thế giới số với ứng dụng Disney+.

Nhờ sự hợp tác này, đế chế Disney và Pixar đã thống linh vũ trụ giải trí, đưa những bộ phim hoạt hình huyền thoại đến với khán giả trên toàn thế giới.

1979 - 1986: Ước mơ của George Lucas và những pixel đầu tiên

Dự án thử nghiệm Graphics của George Lucas
Dự án thử nghiệm Graphics của George Lucas

Ý tưởng thì nhiều, nhưng biến ý tưởng thành công ty tỷ đô thì không phải chuyện dễ dàng. Thế nhưng, George Lucas - cha đẻ của Star Wars đã làm được điều đó với dự án thử nghiệm của mình, mang tên Graphics Group đấy!

Ông Lucas muốn xây dựng một đế chế phim hoạt hình sử dụng công nghệ máy tính đỉnh cao. Thành tựu đáng chú ý đầu tiên của ông chính là hiệu ứng hành tinh chết hồi sinh trong Star Trek II: The Wrath of Khan - tất cả đều nhờ vào sức mạnh của công nghệ máy tính bấy giờ.

Không dừng lại ở đó, Lucas tiếp tục khai thác công nghệ này, tạo ra hình ảnh, phim ngắn và thậm chí cả một phân cảnh trong phim Young Sherlock Holmes.

1986 - 1990: Steve Jobs trở thành thuyền trưởng mới và biểu tượng Luxo Jr ra đời

Steve Jobs trở thành thuyền trưởng mới , đổi tên thành Pixar
Steve Jobs trở thành thuyền trưởng mới , đổi tên thành Pixar

Năm 1986 đánh dấu bước ngoặt lịch sử, Steve Jobs, ông vua công nghệ tài ba lúc đó, đã ra giá 5 triệu đô la cho dự án Graphics Group. Và cái tên Pixar chính thức ra đời!

Để khai màn cho kỷ nguyên mới, Pixar giới thiệu Luxo Jr. - phim ngắn về một chiếc đèn bàn hoạt hình máy tính, sau này trở thành biểu tượng của hãng.

Bộ phim này gây bão giới phê bình và được đề cử giải Oscar danh giá. Từ đó, Pixar miệt mài sản xuất phim ngắn, quảng cáo và các dự án phim hoạt hình khác.

1991 - 2008: Bắt tay đối thủ thành lập đế chế phim họat hình

Bắt tay đối thủ thành lập đế chế phim họat hình
Bắt tay đối thủ thành lập đế chế phim họat hình

Pixar và Disney, thay vì trở 2 đối thủ truyền kiếp, họ đã quyết định bắt tay nhau tạo thành  đế chế phim hoạt hình vào năm 1991. Cặp bài trùng đã ấp ủ nhiều ý tưởng táo bạ và tạo ra đứa con đầu tiên của mình, chính là “Câu chuyện đồ chơi – Toy Story" .

"Câu chuyện đồ chơi" ra mắt năm 1995 và chiếm ngôi bộ phim ăn khách nhất. Không những thế, đây còn là phim có doanh thu cao nhất năm đó và nhận được đề cử Oscar - bộ phim sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ máy tính - một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Pixar.

Thay vì kết thúc đường ai nấy đi sau, Pixar và Disney đã ký thêm thỏa thuận hợp tác 10 năm vào năm 1997. Nhờ đó, hàng loạt siêu phẩm hoạt hình lần lượt ra đời: "A Bug's Life", "Toy Story 2" (Câu Chuyện Đồ Chơi 2), "Monsters, Inc." (Công Ty Quái Vật), "Finding Nemo" (Đi Tìm Nemo), "The Incredibles" (Gia Đình Siêu Nhân), "Cars", "Ratatouille" (Chú Chuột Đầu Bếp) và nhiều sản phẩm khác. Mỗi bộ phim đều bội thu lời khen từ giới truyền thông.!

Dù đã có thỏa thuận 10 năm, nhưng cả hai bên đều mong muốn song hành lâu dài.

Điều này đã dẫn đến việc Pixar và Disney chính thức chung tay dưới một mái nhà vào năm 2006. Disney mua lại Pixar và kể từ đó, mọi bộ phim đều được ghi nhận bởi cả Pixar và Disney.

2009 - Đến nay: Hành trình sáng tạo không ngừng nghỉ

Năm 2009, Pixar ra mắt "Up" (Vút Bay) - bộ phim hoạt hình đầu tiên được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes. Hai năm sau đó, để đáp ứng tốc độ phát triển của mình, Pixar xây dựng thêm tòa nhà thứ hai tại trụ sở chính ở Emeryville.

Pixar không chỉ nổi tiếng với những bộ phim hoạt hình chất lượng cao, bỏ túi hàng loạt giải thưởng danh giá như Oscar, mà còn thực hiện vô số sản phẩm sáng tạo khác như phim tài liệu, triển lãm góp phần lan tỏa sức tưởng tượng vô bờ bến của đội ngũ nghệ sĩ tài ba đến với khán giả trên toàn thế giới.

Pixar: Bắt tay địch mà hóa tri kỷ

 Luxo Jr. chiếc đèn bàn biểu tượng của Pixar
Luxo Jr. chiếc đèn bàn biểu tượng của Pixar

Những điều tưởng như đang cản đường phát triển của Pixar lại trở thành nước cờ chiến lược thông minh. Thông thường, các công ty sẽ cạnh tranh ác liệt để giành giật thị trường nhưng Pixar lại đi ngược dòng với chiến lược "bắt tay địch mà hóa tri kỷ". Bởi vì, thay vì đối đầu với nhau trên thị trường, hai bên đã chọn cách bắt tay nhau đi đến thành công.

Pixar và Disney đã gắn bó hơn qua nhiều thỏa thuận hợp tác, cho đến khi Walt Disney Studios chính thức mua lại Pixar vào năm 2006.

Pixar: Bài học thương hiệu không ngừng bứt phá

Pixar - đế chế hoạt hình khiến cả thế giới mê mệt
Pixar - đế chế hoạt hình khiến cả thế giới mê mệt

Pixar - đế chế hoạt hình khiến cả thế giới mê mệt, hóa ra lại bắt đầu từ một ý tưởng thử nghiệm của George Lucas, được Steve Jobs tiếp lửa và giờ đây là gà đẻ trứng vàng của The Walt Disney Company.

Xuất phát điểm của Pixar chỉ là 40 nhân viên, nhưng giờ đây con số ấy đã lên hơn 1200 người! Năm 2000, Pixar chính thức dời đô từ Richmond, California đến Emeryville - nơi đặt trụ sở cho đến ngày nay.

Nhắc đến thế giới phim hoạt hình, thì chắc chắn phải nhắc đến Pixar - đơn giản vì họ là ông vua của làng hoạt hình. Những siêu phẩm gần đây của Pixar như "Câu chuyện đồ chơi", "Gia đình siêu nhân" phần tiếp theo hay "Đi tìm Dory" đều bội thu hơn 1 tỷ đô doanh thu.

Thành công của họ không chỉ tính bằng tiền. Pixar còn sở hữu hàng loạt giải thưởng danh giá: Oscar, Quả cầu vàng, Grammy... - minh chứng cho chất lượng đỉnh của chóp của các bộ phim. Pixar không ngừng đổi mới để bứt phá trong ngành hoạt hình. Những năm gần đây, họ còn bước chân vào cả lĩnh vực phim hoạt hình 2D và live-action. Rõ ràng, chuyến hành trình của Pixar sẽ còn dài lâu và không ngừng tạo ra những bất ngờ thú vị.

Back to Blog
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram