Lịch sử hình thành và phát triển của các Thương Hiệu - Branding & Marketing Vietnam

Liên hệ ngay với TIM DIGITAL 
để được tư vấn và hỗ trợ
Biểu tượng Liverpool FC: Chất riêng giữa dòng đời luôn thay đổ

Thương hiệu Liverpool FC - Lịch sử vang bóng từ sân Anfield đến đỉnh cao thế giới

Thương Hiệu & Marketing Việt Nam
May 16, 2024

Liverpool FC, thành lập từ năm 1892, chinh chiến tại giải Ngoại hạng Anh và đăt bản doanh tại thánh địa Anfield. Hiện tại, đội bóng đang được dẫn dắt của huấn luyện viên Jurgen Klopp.

Thuộc top đầu làng bóng đá Anh, Liverpool gia nhập giải hạng Nhất (nay là giải Ngoại Hạng) chỉ 1 năm sau khi thành lập, và đóng đô tại Anfield từ đó đến nay. Chuyện là thế này, ông John Houlding sau khi "cơm không lành, canh không ngọt" với đội bóng cũ Everton đã ra đi và xây dựng 1 câu lạc bộ riêng, từ đó Liverpool FC ra đời!

Không hổ danh ông lớn của làng bóng đá, Liverpool FC sở hữu số lượng danh hiệu khủng, trong đó có đến 19 chức vô địch quốc gia và rất nhiều danh hiệu lớn trong nước lẫn quốc tế. Trong trận đầu tiên chào sân giới túc cầu, đội bóng đã dành được chiến thắng 7-1 trước Rotherham Town.

Thời kỳ hoàng kim nhất của Liverpool phải kể đến những năm 70 và 80, càn quét giải quốc nội và toàn châu Âu và giành vô số các cúp và danh hiệu dưới sự dẫn dắt của 3 vị huấn luyện viên huyền thoại. Chưa dừng lại ở đó, "kỷ nguyên Benitez" và “kỷ nguyên Klopp" trong thế kỷ 21 tiếp tục mang về cho Liverpool 2 cúp châu Âu nữa.

Năm 2020 đánh dấu cột mốc lịch sử khi Liverpool FC lần đầu tiên đăng quang ngôi vương Ngoại Hạng Anh dưới sự dẫn dắt của Jurgen Klopp. Lịch sử của đội bóng cũng gắn liền với những màn chạm trán nảy lửa cùng các đối thủ "không đội trời chung" là gã hàng xóm Everton và quỷ đỏ Manchester United.

Năm 1964, dưới thời huấn luyện viên Bill Shankly, Liverpool FC đã có màn lột xác khi chuyển sang trang phục thi đấu toàn màu đỏ - một hình ảnh thương hiệu cho đến tận ngày nay. Logo của đội bóng còn có dòng chữ "You’ll Never Walk Alone" (Bạn sẽ không bao giờ bước đi một mình) - bài hát huyền thoại và biểu tượng cho mối quan hệ gắn kết giữa đội bóng và các cổ động viên.

Theo như Forbes, dưới thời Klopp, Liverpool FC được định giá 4,1 tỷ đô la Mỹ, trở thành đội bóng thứ 5 giá trị nhất thế giới vào tháng 4 năm 2021. Giờ thì cùng lật lại những trang sử thương hiệu Liverpool FC và xem hành trình của họ trở thành biểu tượng như ngày nay nhé!

Biểu tượng Liverbird: Từ huy hiệu thành thương hiệu huyền thoại Liverpool FC

Ngay từ mùa giải ra mắt năm 1892, một nhà bình luận thể thao đã nhắc đến lá cờ mang logo L.F.A. (Câu lạc bộ Bóng đá Liverpool) là linh vật huyền thoại Liverbird được đội vương miện.

Đây chính là lần giới thiệu đầu tiên của huy hiệu Liverpool. Theo trang web chính thức của câu lạc bộ, thiết kế gốc được lấy cảm hứng từ huy hiệu của thành phố Liverpool. Trải qua thời gian, huy hiệu đã có nhiều thay đổi, với Liverbird trở thành biểu tượng chính, nhưng hành trình biến hóa ấy đã diễn ra như thế nào?

1892 đến 1940: Logo đầu tiên

1892 đến 1940: Logo đầu tiên
1892 đến 1940: Logo đầu tiên

Điểm nhấn của logo chính là huy hiệu thành phố Liverpool, với các chi tiết tượng trưng cho mối liên hệ chặt chẽ của thành phố với biển cả. Giữa logo là hình hai linh vật Liverbird ngậm rong biển trong mỏ. Đây là những biểu tượng huy hiệu nổi tiếng gắn liền với thành phố.

Bên cạnh đó là hình ảnh của hai vị thần thời cổ đại: Neptune, vị thần cai quản biển cả trong thần thoại La Mã (còn được biết đến với tên Poseidon trong thần thoại Hy Lạp), và Triton, vị sứ giả của biển cả. Biểu tượng còn có dòng chữ tiếng Latinh mang ý nghĩa "Sự thanh thản thiêng liêng được ban tặng cho chúng ta", và dòng chữ " Liverpool Football Club" được đặt ở phía dưới.

1940 đến 1950: Logo thời hậu chiến

1940 đến 1950: Logo thời hậu chiến
1940 đến 1950: Logo thời hậu chiến

Sau Thế chiến thứ II, logo Liverpool cũng được thay đổi. Điểm nhấn chính là chiếc khiên ở giữa, với biểu tượng Liverbird quen thuộc, nhưng gọn gàng hơn nhiều so với bản cũ.

1950 đến 1955: Logo đơn giản và nhẹ nhàng

1950 đến 1955: Logo đơn giản và nhẹ nhàng
1950 đến 1955: Logo đơn giản và nhẹ nhàng

Năm 1950, Liverpool FC trình làng logo mới với phong cách tối giản. Logo là hình huy hiệu màu đỏ viền trắng, với biểu tượng Liverbird màu trắng ở chính giữa. Linh vật huyền thoại này đứng trên một thanh ngang, nhưng không còn các chi tiết trang trí khác. Màu chủ đạo của đội bóng - đỏ và trắng - vẫn được giữ nguyên. Đôi cánh của Liverbird hướng lên trên, tạo cảm giác như đang bay, giống với hình ảnh trong logo đầu tiên.

1955 đến 1968: Huy hiệu hình tròn và cách điệu

1955 đến 1968: Huy hiệu hình tròn và cách điệu
1955 đến 1968: Huy hiệu hình tròn và cách điệu

Logo tiếp tục được nâng cấp vào năm 1955 theo phong cách đơn giản. Biểu tượng Liverbird màu đỏ thẫm đứng trên một cái bệ, được bao bọc bởi hình oval màu trắng viền đỏ. Cành rong biển được cách điệu hơn so với bản trước, còn chi tiết cánh và thân Liverbird  được tinh chỉnh và chữ cái viết tắt tên câu lạc bộ (LFC) nằm dưới.

1968 đến 1987: Biểu tượng mộc mạc đơn giản

1968 đến 1987: Biểu tượng mộc mạc đơn giản
1968 đến 1987: Biểu tượng mộc mạc đơn giản

Đến năm 1968, logo lại thay đổi trở nên đơn gian hơn nữa, loại bỏ hình oval và bệ đỡ, nhưng vẫn giữ nguyên màu sắc. Biểu tượng Liverbird được thiết kế uy lực hơn: móng vuốt rõ hơn, mắt trông ngầu và dữ hơn, thân có thêm đường cong màu trắng.

1987 đến 1992: Thử nghiệm mới

1987 đến 1992: Thử nghiệm mới
1987 đến 1992: Thử nghiệm mới

Năm 1987, logo và biểu tượng Liverbird thay đổi thêm 1 lần nữa. Giờ đây logo trông giống một chiếc cúp vô địch, với biểu tượng Liverbird ở giữa, dày hơn và ít chi tiết hơn.

1992 đến 1993: Đánh dấu hành trình 1 thế kỷ

1992 đến 1993: Đánh dấu hành trình 1 thế kỷ
1992 đến 1993: Đánh dấu hành trình 1 thế kỷ

Năm 1992 đánh dấu 100 năm thành lập Liverpool Football Club, và dĩ nhiên logo cũng phải làm lại trong dịp kỷ niệm trọng đại này. Logo mới là một huy hiệu hoành tráng, với tên câu lạc bộ và số năm hoạt động được khắc ở trung tâm. Biểu tượng được thiết kế để phản ánh lịch sử hào hùng của câu lạc bộ và rất khác biệt so với logo trước đó. Logo kỷ niệm 100 năm này có hình chiếc khiên với biểu tượng Liverbird màu đỏ ở phần dưới. Phía trên logo được trang trí bằng cổng Shankly Gates của sân vận động Anfield. Trên cổng và logo đều có dòng chữ "You’ll Never Walk Alone" - bài hát huyền thoại của câu lạc bộ, được lấy từ vở nhạc kịch Carousel và sau đó được Gerry and the Pacemakers làm lại. Logo còn có một dải màu nhạt hiển thị thời gian thành lập câu lạc bộ, từ năm 1892 đến năm 1992.

1993 đến 1999: Ngọn lửa không phai trong ký ức đau buồn

1993 đến 1999: Ngọn lửa không phai trong ký ức đau buồn
1993 đến 1999: Ngọn lửa không phai trong ký ức đau buồn

Chỉ 1 năm sau khi ra mắt logo kỷ niệm 100 năm, Liverpool lại thay đổi biểu tượng của câu lạc bộ thêm 1 lần nữa. Lần này, logo vẫn giữ những đặc trưng cũ nhưng được thiết kế đơn giản và hiện đại hơn. Logo mới có thêm ngọn lửa, tượng trưng cho sự kiện bi thương năm 1989 - thảm kịch Hillsborough cướp đi sinh mạng của 96 cổ động viên Liverpool.

1999 – nay: Logo hiện đại từ cảm hứng trong quá khứ

1999 – nay: Logo hiện đại từ cảm hứng trong quá khứ
1999 – nay: Logo hiện đại từ cảm hứng trong quá khứ

Bước sang thiên niên kỷ mới, logo lại được tút tát thêm. Màu sắc chủ đạo chuyển sang các sắc thái của xanh lá, thể hiện trên cổng Shankly, dòng chữ "Est." (thành lập từ) và đuốc cầm ngọn lửa tưởng nhớ.

Logo sử dụng lớp chuyển màu đỏ trên tấm khiên và biểu tượng Liverbird được cập nhật. Biểu tượng của Liverpool hiện tại lấy cảm hứng từ phiên bản năm 1968 - một trong những phiên bản tinh chỉnh đẹp nhất và là lựa chọn hoàn hảo. Ngọn lửa có sọc đỏ và vàng, trong khi hầu hết chữ trên logo đều có màu trắng, ngoại trừ dòng "football club"  trong tên đầy đủ của đội bóng.

Xuyên suốt lịch sử logo của Liverpool, có một vài đặc điểm luôn được giữ lại. Đó chính là hình ảnh quen thuộc của chim Liverbird và bảng màu đặc trưng không thay đổi nhiều.

Biểu tượng Liverpool FC: Chất riêng giữa dòng đời luôn thay đổi

Logo của Liverpool FC không giống nhiều công ty, thương hiệu hay đội bóng khác – biểu tượng luôn giữ được truyền thống và phong cách cổ điển.

Thay đổi nhưng giữ nguyên bản sắc, không chạy theo thời đại, Liverpool FC vẫn giữ nguyên biểu tượng kinh điển mà biết bao người hâm mộ đã yêu thích trong nhiều thập kỷ.

Những biểu tượng mạnh mẽ này thể hiện sự cống hiến của đội bóng và người hâm mộ cho tinh thần Liverpool: đoàn kết và đồng hành cùng nhau.

Trong tương lai, đội bóng sẽ còn tiến xa hơn nữa và củng cố vị thế ông lớn trong làng túc cầu thế giới. Bất kể Liverpool FC đi đến đâu, họ chắc chắn sẽ không bao giờ "bước đi một mình" - "You’ll Never Walk Alone" - trên hành trình đó.

Back to Blog
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram