Lịch sử hình thành và phát triển của các Thương Hiệu - Branding & Marketing Vietnam

Liên hệ ngay với TIM DIGITAL 
để được tư vấn và hỗ trợ
thương hiệu LEGO đế chế đồ chơi hùng mạnh

Thương hiệu LEGO – từ viên gạch nhỏ bé đến đế chế đồ chơi hùng mạnh

Thương Hiệu & Marketing Việt Nam
June 27, 2024

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng có ít nhất một ký ức về LEGO: nào là xây tòa lâu đài LEGO đầu tiên, lần đầu đặt chân vào cửa hàng LEGO, chiêm ngưỡng tượng LEGO khổng lồ ngoài đời thực, hay thậm chí là dẫn con đi xem phim hoạt hình LEGO. Những viên gạch LEGO xinh xắn, đầy màu sắc này đã trở thành một phần tuổi thơ không thể nào quên.

LEGO không chỉ là đồ chơi, mà còn tượng trưng cho khả năng sáng tạo vô hạn. Giống như những điều kỳ diệu mà các khối gạch LEGO mang lại, thương hiệu LEGO cũng không ngừng sáng tạo để phát triển và khẳng định vị thế của mình.

Không chỉ nổi tiếng với những viên gạch thần kỳ trong ngành công nghiệp đồ chơi, thương hiệu LEGO cũng "lừng danh" trên bản đồ thế giới. Dù bạn là fan cứng hay chưa nghe đến LEGO bao giờ, thì bài viết này cũng sẽ mang đến cho bạn những kiến thức thú vị về quá trình phát triển của thương hiệu LEGO. Cùng khám phá nào!

LEGO: Biểu tượng tuổi thơ của cả thế giới

Nhắc đến LEGO, cả một tuổi thơ chơi xếp hình ùa về, đúng không nào? Những viên gạch LEGO nhỏ bé không chỉ là đồ chơi mà còn là cả một thế giới sáng tạo, thôi thúc trí tưởng tượng bay cao bay xa.

Ra đời từ năm 1932 bởi Ole Kirk Kristiansen, LEGO ban đầu chỉ là một công ty sản xuất đồ chơi. Tuy nhiên, chỉ 4 năm sau (1936), những viên gạch LEGO đầu tiên đã chính thức trình làng. Cái tên LEGO bản thân nó có nghĩa là "chơi thì phải vui" trong tiếng Đan Mạch - thể hiện triết lý cốt lõi của thương hiệu:

Mang đến niềm vui cho trẻ em thông qua việc “chơi mà học”.

Trải qua nhiều năm phát triển, LEGO không ngừng đổi mới, từ việc mở rộng sản phẩm, bổ sung màu sắc cho các khối gạch đến hợp tác với nhiều tổ chức và lấn sân sang lĩnh vực giải trí đa phương tiện. Không ngoa khi nói LEGO là "tuổi thơ" của cả thế giới, liên tục bỏ túi các giải thưởng danh giá, trong đó có cả danh hiệu "Đồ chơi sáng tạo nhất" do nhiều ấn phẩm bình chọn.

Với vô số chủ đề và lựa chọn đa dạng, LEGO có thể đảm bảo câu nói "chơi hoài không biết chán". Đây mới chỉ là phần mở đầu, hãy cùng khám phá sâu hơn về hành trình "lột xác" của những viên gạch LEGO huyền thoại nhé!

1932-1936: Đế chế đồ chơi hình thành từ xưởng mộc

Biểu tượng LEGO thời kỳ đầu
Biểu tượng LEGO thời kỳ đầu

Chắc hẳn nhiều bạn sẽ bất ngờ, nhưng LEGO đã có mặt trên thế giới gần 90 năm rồi đấy! Bắt đầu từ năm 1932, người thợ mộc tài hoa Ole Kirk Kristiansen ở tận Đan Mạch đã mày mò trong xưởng mộc nhỏ của mình, tạo ra những món đồ chơi xinh xắn.

Đến năm 1936, Ole quyết định đặt tên cho công ty của mình là LEGO - có nghĩa là " chơi thì phải vui" trong tiếng Đan Mạch. Nghe cái tên thôi cũng đủ biết chú Ole tâm huyết với việc mang đến niềm vui cho trẻ em qua những món đồ chơi của mình như thế nào rồi, phải không nào?

1946-1949: Ra đời những viên gạch LEGO đầu tiên!

Logo thứ 3 của LEGO
Logo thứ 3 của LEGO

Sau khi "tậu" được một cái máy ép nhựa xịn sò, Ole bắt đầu thử nghiệm tạo ra các hình thù ngộ nghĩnh từ nhựa. Vào năm 1949, những viên gạch LEGO đầu tiên - "tiền thân" của những viên gạch huyền thoại ngày nay - chính thức ra đời.

Mặc dù LEGO bây giờ nổi tiếng "khét tiếng", nhưng ngày xưa thì khác. Lúc bấy giờ, các bạn nhỏ còn mải mê với những món đồ chơi khác, chưa "mê mẩn" những viên gạch LEGO lắm. Nhưng khó khăn không cản được chí, Ole vẫn kiên trì sáng tạo và cho ra đời những sản phẩm mới, mở đường cho "đế chế" đồ chơi LEGO hùng mạnh về sau.

1955-1958: Bố thì kiên trì, con nối chí cho ra đời những khối gạch LEGO

Biểu tượng của LEGO 1955-1958
Biểu tượng của LEGO 1955-1958

Ole Kirk Kristiansen có một "giấc mơ LEGO" cháy bỏng và người nối tiếp giấc mơ ấy không ai khác chính là con trai tài ba - Godtfred. Nhận thấy tiềm năng của những viên gạch LEGO, Godtfred quyết tâm biến chúng thành đồ chơi thực thụ, thay vì chỉ là một món đồ mới lạ nhất thời.

Godtfred chính là cha đẻ của hệ thống LEGO “Liên Kết Tạo Mô Hình” (System in Play) huyền thoại.

Hệ thống System in Play tập trung vào việc kết hợp các viên gạch LEGO để xây dựng nên nhiều thứ hơn, kích thích khả năng sáng tạo của trẻ em.

Với phương châm "Càng nhiều gạch, càng xây được nhiều thứ", LEGO đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho thiết kế độc đáo của mình, chính thức mở ra cánh cửa cho những công trình LEGO kỳ vĩ sau này.

1962-1978: LEGO bành trướng vũ trụ đồ chơi!

Biểu tượng thứ 9 của LEGO
Biểu tượng thứ 9 của LEGO

Sau khi giành được bằng sáng chế, LEGO bắt đầu phát triển với hàng loạt sản phẩm mới. Từ mô hình xe, mô hình dành cho trẻ nhỏ cho đến những chú Minifigures(mô hình nhân vật) - mỗi sản phẩm đều hướng đến một nhóm khách hàng tiềm năng, giúp thương hiệu LEGO phủ sóng rộng rãi hơn.

Cũng trong khoảng thời gian này, công viên LEGOLAND đầu tiên được xây dựng tại Đan Mạch, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

1978: LEGO "bùng nổ" thế giới thu nhỏ!

Logo của LEGO từ 1972-1998
Logo của LEGO từ 1972-1998

Hơn 30 năm sau khi ra đời, LEGO đã trở thành thương hiệu toàn cầu với vô số sản phẩm đình đám. Tuy nhiên, các nhà thiết kế của LEGO vẫn không ngừng sáng tạo. Vào năm 1978, họ bắt đầu ấp ủ ý tưởng xây dựng cả một thế giới thu nhỏ bằng những viên gạch LEGO.

Thế là, LEGO cho ra đời các bộ sản phẩm theo chủ đề: lâu đài, vũ trụ, thị trấn,... cho phép các bạn nhỏ thỏa sức xây dựng nên những cộng trình hoành tráng. Từ lâu đài nguy nga tráng lệ đến tên lửa chinh phục vũ trụ, thị trấn sầm uất - tất cả đều có thể tạo thành từ những viên gạch LEGO thần kỳ.

1995: LEGO lấn sân sang trò chơi điện tử

Trước năm 1995, LEGO chủ yếu tập trung vào các sản phẩm truyền thống. Nhưng đến năm 1995, đánh dấu bước ngoặt lớn khi LEGO chính thức bắt tay với các ông lớn trong thế giới giải trí đa phương tiện. Trò chơi điện tử đầu tiên của LEGO mang tên "LEGO Fun to Build" đã chào sân tại Nhật Bản. Đây là bước khởi đầu cho hành trình bành trướng của LEGO sang lĩnh vực game, hứa hẹn nhiều điều thú vị cho người chơi ở mọi lứa tuổi.

1998-2008: Chơi và đóng góp cho xã hội

Logo biểu tượng của LEGO hiện tại
Logo biểu tượng của LEGO hiện tại

Càng lớn mạnh, LEGO càng chú trọng đến những hoạt động ý nghĩa. Năm 1998, LEGO ra mắt bộ sản phẩm MINDSTORMS siêu xịn sò giúp trẻ em tiếp cận với lĩnh vực robot ngay từ khi còn nhỏ.

Một năm sau đó , Quỹ LEGO được thành lập bởi gia đình của người thợ mộc Ole. Mục tiêu của quỹ là mang đến cho trẻ em trên toàn thế giới cơ hội học hỏi và vui chơi thông qua những viên gạch LEGO.

Đến năm 2008, để tri ân những người hâm mộ cuồng nhiệt, LEGO đã biến những ý tưởng sáng tạo của các fan thành những bộ LEGO có một không hai.

2014: LEGO cập bến nghệ thuật thứ 7

Năm 2014, LEGO chính thức chạm ngõ điện ảnh với siêu phẩm hoạt hình "The LEGO Movie". Bộ phim gây bão phòng vé toàn cầu và nhận được vô số lời khen từ giới chuyên môn. Đây là cột mốc đánh dấu sự bùng nổ của LEGO trên mọi lĩnh vực, từ đồ chơi đến giải trí!

2017 - Đến nay: Cỗ máy sáng tạo LEGO không bao giờ ngừng nghỉ

Từ năm 2017 đến nay, LEGO vẫn miệt mài chạy đua với trí tưởng tượng không giới hạn. Ông vua đồ chơi này đã chế tạo ra một cộng đồng an toàn dành cho trẻ em dưới 13 tuổi, tổ chức cuộc thi Master Builders siêu hấp dẫn, xây dựng cả một ngôi nhà LEGO khủng tại Đan Mạch, và tiếp tục phát triển Quỹ LEGO.

Sau 90 năm thành lập, LEGO vẫn kiên định với sứ mệnh:

Mang đến những món đồ chơi chất lượng, kích thích trí tưởng tượng và nuôi dưỡng niềm vui chơi cho trẻ em trên toàn thế giới.

Có thể khẳng định, LEGO không chỉ là những viên gạch mà còn là cả một thế giới sáng tạo, đồng hành cùng tuổi thơ của hàng triệu người. Chắc chắn trong tương lai, LEGO sẽ còn mang đến nhiều bất ngờ và thú vị hơn nữa!

Câu chuyện từ "suýt phá sản" thành "đế chế đồ chơi"

LEGO cũng có giai đoạn thăng trầm mà không nhiều người biết đến! Ít ai biết rằng, LEGO từng chạm đáy nguy cơ phá sản.

Nguyên nhân chính là sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành đồ chơi. Hàng loạt thương hiệu mới ra đời với vô vàn sản phẩm "hot " khiến cho vị thế ông vua đồ chơi của LEGO lung lay.

Sáng tạo không ngừng, Giảm bớt sản phẩm, Hợp tác với các nhà bán lẻ lớn chính là những chiến lược này đã cứu cánh cho LEGO và giúp thương hiệu hồi sinh ngoạn mục.

LEGO ngày nay: "Đế chế" đồ chơi hùng mạnh và đa dạng

So với "ngày xưa ơi là xưa", nhìn LEGO bây giờ thì... không khác biệt lắm! Điểm khác biệt lớn nhất có lẽ là doanh thu "khủng" của thương hiệu này. Năm 2016, LEGO đạt mức doanh thu cao nhất từ trước đến nay - hơn 5 tỷ đô la Mỹ!

Bí quyết thành công của LEGO chính là sự đa dạng hóa. Không chỉ bó hẹp trong những viên gạch nhỏ bé, LEGO còn lấn sân sang nhiều linh vực, từ sản xuất phim hoạt hình, trò chơi điện tử cho đến xây dựng cả công viên giải trí LEGO hoành tráng.

Hiện nay, LEGO vẫn được điều hành bởi hậu duệ đời thứ tư của Ole Kirk Kristiansen - Thomas Kirk Kristiansen. Trụ sở chính của LEGO vẫn đặt tại Billund, Đan Mạch. Tuy nhiên, LEGO đã mở rộng hoạt động ra nước ngoài với 5 văn phòng công ty, gần 40 văn phòng bán hàng, 5 nhà máy sản xuất và hơn 500 cửa hàng trên toàn thế giới.

Từ vấp ngã đến bùng nổ, hành trình của LEGO là minh chứng cho sự sáng tạo, đổi mới và khả năng thích nghi với thị trường. Chắc chắn trong tương lai, LEGO sẽ còn mang đến nhiều điều bất ngờ và thú vị cho các bạn nhỏ trên toàn thế giới!

Back to Blog
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram